Câu lạc bộ Tin học dành cho học sinh Tiểu học

học lập trình python:

Trạng thái

♥ Lượt xem: 20
♥ Lượt phản hồi: 1

Tham gia
28/10/2025
Bài viết
366
Điểm Like
1,736
Điểm Uy tín
363,819
Tí Tinh Tế
Miu Mềm Mại
Rồng Rực Rỡ
Tỵ Tinh Tường
Heo Hiền Hậu
Tuổi Mùi
Phù điêu Hổ
Phù điêu Rồng
Hổ Hào Hiệp
Ngựa Ngộ Nghĩnh
Dê Dịu Dàng
Tích cực hoạt động

🧩 1. Bắt đầu với nền tảng cơ bản​

👉 Mục tiêu: Hiểu cú pháp và cách hoạt động của Python.

📘 Những gì cần học:​

Chủ đềVí dụ
In ra màn hìnhprint("Hello, world!")
Biến & kiểu dữ liệuname = "Don"; age = 15; height = 1.7
Toán học cơ bảnx = 5 + 3 * 2
Nhập dữ liệuname = input("Tên bạn là gì: ")
Câu điều kiệnif age >= 18: print("Người lớn")
Vòng lặpfor i in range(5): print(i)
Hàmdef say_hi(): print("Hi!")

🎯 Bài tập nhỏ:​

  • Viết chương trình hỏi tên và chào người dùng.
  • Viết chương trình tính diện tích hình tròn từ bán kính.
  • Viết chương trình đoán số ngẫu nhiên (gợi ý: dùng import random).

💡 2. Nâng cao hơn một chút​

👉 Mục tiêu: Làm quen với cấu trúc dữ liệu và tư duy thuật toán cơ bản.

📗 Chủ đề:​

Chủ đềVí dụ
Danh sách (list)fruits = ["apple", "banana", "cherry"]
Từ điển (dict)info = {"name": "Don", "age": 15}
Tuple, Setcolors = ("red", "green"), {1,2,3}
Vòng lặp lồng nhaufor i in range(3): for j in range(3): print(i,j)
Hàm có tham sốdef add(a, b): return a + b
Xử lý lỗitry: ... except: ...

🎯 Bài tập nhỏ:​

  • Viết chương trình đếm số chữ cái trong 1 chuỗi.
  • Tạo danh sách điểm và tính điểm trung bình.

🧠 3. Dự án mini (để thực hành)​

👉 Mục tiêu: Áp dụng kiến thức để làm thứ bạn nhìn thấy chạy được.

Ý tưởng:​

  • 🧮 Máy tính mini (cộng, trừ, nhân, chia).
  • 🎮 Trò chơi “Đoán số”.
  • 🐍 Game rắn săn mồi bằng thư viện turtle.
  • 📋 Trình quản lý công việc (todo list) dùng file .txt.

⚙️ 4. Khi đã quen, học thêm:​

  • File I/O: đọc, ghi dữ liệu vào file.
  • Thư viện phổ biến:
    • math, random, datetime
    • pygame (làm game)
    • tkinter (tạo giao diện)
    • pandas, matplotlib (phân tích dữ liệu)

💬 5. Mẹo học nhanh hơn:​

  • Viết code mỗi ngày, dù chỉ 10 phút.
  • Khi không hiểu, in ra kết quả từng bước (print(...)).
  • Tìm lỗi, sửa lỗi — đó là cách học nhanh nhất.
 

Trạng thái

♥ Lượt xem: 20
♥ Lượt phản hồi: 1

Trên Bottom