1. CodeKitten là gì?
CodeKitten là một nền tảng học lập trình kéo-thả (block-based coding) dành cho trẻ em Việt Nam, do Học viện Công nghệ Teky phát triển.Nền tảng hỗ trợ học sinh từ 6–15 tuổi học tư duy lập trình thông qua game, hoạt hình, dự án STEM.
2. Đặc điểm nổi bật của CodeKitten
✔ 2.1. Hoàn toàn miễn phí
- Học sinh chỉ cần tạo tài khoản để sử dụng.
- Có hàng trăm bài học, dự án và mẫu game miễn phí.
✔ 2.2. Giao diện thuần Việt
- Mọi hướng dẫn, nút lệnh, bài học… đều viết bằng tiếng Việt, dễ tiếp cận hơn so với Scratch (tiếng Anh).
✔ 2.3. Lập trình kéo-thả
Giống với Scratch của MIT:- Không cần gõ code
- Chỉ cần kéo các “khối lệnh” như: chuyển động, hiển thị, điều khiển, âm thanh…
→ Phù hợp cho trẻ mới bắt đầu.
✔ 2.4. Bám sát chương trình STEM – Khoa học CNC & Chuyển đổi số Việt Nam
- Bài học dựa trên khung năng lực số của Bộ GD&ĐT.
- Nội dung có tính giáo dục, lồng ghép văn hoá Việt Nam.
✔ 2.5. Có cộng đồng chia sẻ dự án
- Trẻ có thể chia sẻ game, hoạt hình, mô phỏng lên trang CodeKitten.
- Có thể xem – remixed (chỉnh sửa) – học lẫn nhau.
✔ 2.6. Sử dụng trong trường học
- Nhiều trường tiểu học & THCS đã dùng CodeKitten để dạy học STEM.
- Được Hội đồng Đội Trung ương giới thiệu và khuyến khích thiếu nhi sử dụng.
3. Bên trong CodeKitten có gì? (Rất chi tiết)
✔ 3.1. Các nhóm lệnh lập trình
CodeKitten có các nhóm lệnh chính:- Motion – Chuyển động
- di chuyển, xoay, thay đổi vị trí
- Looks – Ngoại hình
- thay đổi trang phục, hiện/ẩn, tạo bong bóng thoại
- Control – Điều khiển
- vòng lặp, nếu–thì, chờ, phát sự kiện
- Events – Sự kiện
- khi nhấn nút, khi bắt đầu, khi chạm vào…
- Sound – Âm thanh
- Variables – Biến số
- Operators – Toán tử
- Sensors – Cảm biến
- chạm vật thể, màu sắc, vị trí chuột…
4. Các loại bài học trong CodeKitten
CodeKitten chia thành 4 dạng nội dung:1. Học theo bài (Lesson Mode)
- Bài hướng dẫn có video + ví dụ trực tiếp
- Học sinh làm theo từng bước
2. Dự án (Project Mode)
- Tạo game đơn giản (bắt chuột), đến game phức tạp (flappy bird, đua xe…)
- Tạo hoạt hình, câu chuyện tương tác
- Tạo bài dạy điện tử
3. Cuộc thi – thử thách (Challenge)
- Dành cho thiếu nhi thi lập trình cấp trường/quận/tỉnh
- Tạo động lực và rèn tư duy logic
4. Thư viện mẫu (Template Library)
- Có hàng trăm mẫu game:
- Mario
- Ninja chạy
- Bắt bóng
- Bắn súng
- Chạy vượt chướng ngại vật…
5. CodeKitten dùng để làm gì?
✔ 5.1. Học lập trình cơ bản
Giúp trẻ hiểu các khái niệm:- Vòng lặp
- Điều kiện
- Biến
- Sự kiện
- Hàm (dưới dạng block)
✔ 5.2. Làm game – phim hoạt hình
Ứng dụng trực tiếp để tạo sản phẩm.✔ 5.3. Dạy STEM trong trường học
Giáo viên có thể dùng tạo bài kiểm tra, trò chơi tương tác.✔ 5.4. Chuẩn bị nền tảng cho lập trình “thật”
Sau khi học CodeKitten, học sinh dễ học Python, JavaScript…
6. So sánh CodeKitten với Scratch và Roblox
| Nền tảng | Độ tuổi | Ngôn ngữ | Mức khó | Ưu điểm |
|---|---|---|---|---|
| CodeKitten | 6–15 | Tiếng Việt | Dễ | Phù hợp học sinh VN, tích hợp STEM VN |
| Scratch | 7–16 | Tiếng Anh | Trung bình | Nhiều tài liệu quốc tế |
| Roblox Studio | 10+ | Tiếng Anh | Khó hơn (Lua code) | Tạo game 3D |
7. Ai nên học CodeKitten?
- Học sinh tiểu học – THCS
- Giáo viên STEM/Informatics
- Trụ sở Đội/Phòng GD tổ chức cuộc thi lập trình
- Phụ huynh muốn con học công nghệ sớm