Câu lạc bộ Tin học dành cho học sinh Tiểu học

HỌC C++ ✨ Tiết 11: Lập trình hướng đối tượng (OOP – Object Oriented Programming)

Trạng thái

♥ Lượt xem: 8
♥ Lượt phản hồi: 0

Tham gia
28/10/2025
Bài viết
368
Điểm Like
1,748
Điểm Uy tín
364,562
Tí Tinh Tế
Miu Mềm Mại
Rồng Rực Rỡ
Tỵ Tinh Tường
Heo Hiền Hậu
Tuổi Mùi
Phù điêu Hổ
Phù điêu Rồng
Hổ Hào Hiệp
Ngựa Ngộ Nghĩnh
Dê Dịu Dàng
Tích cực hoạt động

🎯


Bạn sẽ học:


  1. Khái niệm OOP là gì
  2. Cách định nghĩa class (lớp)object (đối tượng)
  3. Sử dụng thuộc tính, phương thức
  4. Từ khóa public, private, protected
  5. Cách tạo constructordestructor



🧱 1. OOP là gì?​


OOP (Object-Oriented Programming) là phong cách lập trình tập trung vào “đối tượng”.
Một đối tượng có:

  • Thuộc tính (Attribute): dữ liệu mô tả nó
  • Phương thức (Method): hành động mà nó có thể làm

Ví dụ:
Một đối tượng Xe có:


  • Thuộc tính: mauSac, tocDo
  • Hành động: chay(), dungLai()



🧩 2. Cấu trúc của 1 lớp (class)​

#include <iostream>
using namespace std;

class Xe {
public:
string mauSac;
int tocDo;

void chay() {
cout << "Xe dang chay o toc do " << tocDo << " km/h\n";
}
};

Giải thích:


  • class Xe → định nghĩa lớp có tên “Xe”.
  • public: → phần công khai, các hàm và biến có thể truy cập từ bên ngoài.
  • mauSac, tocDo → thuộc tính.
  • chay() → phương thức (hàm bên trong lớp).



🚗 3. Tạo đối tượng (Object)​

int main() {
Xe oto1; // tạo đối tượng tên oto1
oto1.mauSac = "Do";
oto1.tocDo = 120;


oto1.chay();
}

Kết quả:
xe dang chay o toc do 120 km/h



🧰 4. private và public​


  • public: có thể truy cập ở mọi nơi
  • private: chỉ dùng được bên trong lớp
class BankAccount {
private:
int soDu;


public:
BankAccount(int tien) {
soDu = tien;
}


void guiTien(int tien) {
soDu += tien;
}


void hienSoDu() {
cout << "So du hien tai: " << soDu << endl;
}
};
cpp
Copy code
int main() {
BankAccount acc(500);
acc.guiTien(200);
acc.hienSoDu();
}



Kết quả:
So du hien tai: 700





🏗️ 5. Constructor & Destructor​


Constructor là hàm tự chạy khi bạn tạo object.
Destructor là hàm tự chạy khi object bị xóa.

class Player {
public:
string name;


// Constructor
Player(string ten) {
name = ten;
cout << name << " da duoc tao!\n";
}


// Destructor
~Player() {
cout << name << " da bi xoa!\n";
}
};
cpp
Copy code
int main() {
Player p1("Doombringer");
}



Kết quả:
Doombringer da duoc tao!
Doombringer da bi xoa!





🧠 Tổng kết Tiết 11​


Bạn vừa học được:


  • Khái niệm OOP, class, object
  • public/private
  • Constructor, destructor
  • Cách đóng gói dữ liệu



🎓 Bài tập cho bạn:
Tạo 1 class tên “NhanVat” có:


  • Thuộc tính: ten, mau, satThuong
  • Phương thức: tanCong() in ra “Tên tấn công với sát thương X”
  • Khi tạo nhân vật, hãy in ra “Tên đã được tạo!”
 

Trạng thái

♥ Lượt xem: 8
♥ Lượt phản hồi: 0

Trên Bottom