CUỘN SÁCH KỲ LẠ TRONG MÁY TÍNH
(Một câu chuyện Tin học dành cho học sinh lớp 5)
Ngày xưa, ở một ngôi trường nhỏ có cậu bé tên Minh, lớp 5A. Minh rất thích chơi game trên máy tính, nhưng lại… cực kỳ lười gõ phím. Mỗi lần cô giáo bảo mở phần mềm Scratch để lập trình, Minh lại thở dài: “Lập trình khó quá, gõ lệnh lâu quá, thà chơi Roblox cho nhanh!”
Một hôm, cô giáo phát cho cả lớp một chiếc USB nhỏ xíu màu xanh lá cây, trên đó chỉ có duy nhất một thư mục tên là “Cuốn sách kỳ lạ”. Cô cười bí ẩn:
“Ai mở được thư mục này sẽ nhận được phần thưởng đặc biệt. Nhưng phải dùng đúng kiến thức Tin học lớp 5 đấy!”
Cả lớp ùa vào cắm USB. Ai cũng mở được thư mục, nhưng bên trong chỉ có một file duy nhất tên:
Cuốn_sách_kỳ_lạ.exe
Minh tò mò nháy đúp. Màn hình bỗng tối om, rồi hiện lên một cánh cửa gỗ cũ kỹ cùng dòng chữ:
“Muốn vào đọc sách, hãy trả lời 3 câu đố Tin học. Sai một lần là cửa đóng mãi mãi!”
Câu đố thứ nhất hiện lên:
“Ta là phím xóa ký tự bên TRÁI con trỏ. Ta là ai?”
Các bạn trong lớp la lên: “Delete!”
Cánh cửa kêu “Bíp” đỏ lòm và đóng sập lại với vài máy.
Minh mỉm cười gõ: Backspace
Cánh cửa mở hé một chút.
Câu đố thứ hai:
“Muốn chọn hết cả trang giấy trong Word chỉ bằng 2 phím bấm cùng lúc, hãy gõ ta!”
Nhiều bạn gõ Ctrl + A, nhưng có bạn lại gõ Ctrl + C (sao chép). Cánh cửa lại đóng thêm vài cái nữa.
Minh nhấn Ctrl + A.
Cánh cửa mở rộng thêm.
Câu đố cuối cùng khó nhất:
“Trong Scratch, ta là khối lệnh mặc cờ xanh. Ta đứng đầu mọi chương trình. Ta là ai?”
Cả lớp im bặt. Có bạn đoán “move 10 steps”, có bạn đoán “say Hello!”
Cánh cửa rung lên bần bật, chuẩn bị đóng hẳn.
Minh nhớ lại bài học kỳ trước cô dạy: mọi chương trình Scratch đều bắt đầu bằng khối “when green flag clicked”.
Cậu kéo thả đúng khối cờ xanh vào vùng lập trình ảo trên màn hình.
RẦM! Cánh cửa mở toang. Một luồng sáng lấp lánh bắn ra. Trên màn hình hiện ra một cuốn sách cổ khổng lồ với hàng vạn trang. Nhưng điều kỳ diệu nhất là: mỗi khi Minh muốn tìm hiểu gì, chỉ cần gõ câu hỏi, cuốn sách tự lật đến đúng trang và giải thích siêu dễ hiểu kèm cả hình động!
Từ đó trở đi, Minh không còn sợ lập trình nữa. Cậu dùng chính Scratch tạo ra những trò chơi tặng các bạn, thậm chí làm cả một “bảo tàng ảo” về trường mình. Cuốn sách kỳ lạ vẫn nằm yên trong USB, chỉ mở ra cho những bạn chăm chỉ học Tin học và biết dùng đúng phím, đúng khối lệnh.
Còn chiếc USB xanh lá ấy, đến nay vẫn được truyền từ lớp 5 này sang lớp 5 khác. Ai chăm học Tin học, cánh cửa sẽ mở. Ai lười và đoán mò… thì chỉ nghe thấy tiếng “tạch của cánh cửa đóng lại mà thôi!
Hết.
(Một câu chuyện Tin học dành cho học sinh lớp 5)
Ngày xưa, ở một ngôi trường nhỏ có cậu bé tên Minh, lớp 5A. Minh rất thích chơi game trên máy tính, nhưng lại… cực kỳ lười gõ phím. Mỗi lần cô giáo bảo mở phần mềm Scratch để lập trình, Minh lại thở dài: “Lập trình khó quá, gõ lệnh lâu quá, thà chơi Roblox cho nhanh!”
Một hôm, cô giáo phát cho cả lớp một chiếc USB nhỏ xíu màu xanh lá cây, trên đó chỉ có duy nhất một thư mục tên là “Cuốn sách kỳ lạ”. Cô cười bí ẩn:
“Ai mở được thư mục này sẽ nhận được phần thưởng đặc biệt. Nhưng phải dùng đúng kiến thức Tin học lớp 5 đấy!”
Cả lớp ùa vào cắm USB. Ai cũng mở được thư mục, nhưng bên trong chỉ có một file duy nhất tên:
Cuốn_sách_kỳ_lạ.exe
Minh tò mò nháy đúp. Màn hình bỗng tối om, rồi hiện lên một cánh cửa gỗ cũ kỹ cùng dòng chữ:
“Muốn vào đọc sách, hãy trả lời 3 câu đố Tin học. Sai một lần là cửa đóng mãi mãi!”
Câu đố thứ nhất hiện lên:
“Ta là phím xóa ký tự bên TRÁI con trỏ. Ta là ai?”
Các bạn trong lớp la lên: “Delete!”
Cánh cửa kêu “Bíp” đỏ lòm và đóng sập lại với vài máy.
Minh mỉm cười gõ: Backspace
Cánh cửa mở hé một chút.
Câu đố thứ hai:
“Muốn chọn hết cả trang giấy trong Word chỉ bằng 2 phím bấm cùng lúc, hãy gõ ta!”
Nhiều bạn gõ Ctrl + A, nhưng có bạn lại gõ Ctrl + C (sao chép). Cánh cửa lại đóng thêm vài cái nữa.
Minh nhấn Ctrl + A.
Cánh cửa mở rộng thêm.
Câu đố cuối cùng khó nhất:
“Trong Scratch, ta là khối lệnh mặc cờ xanh. Ta đứng đầu mọi chương trình. Ta là ai?”
Cả lớp im bặt. Có bạn đoán “move 10 steps”, có bạn đoán “say Hello!”
Cánh cửa rung lên bần bật, chuẩn bị đóng hẳn.
Minh nhớ lại bài học kỳ trước cô dạy: mọi chương trình Scratch đều bắt đầu bằng khối “when green flag clicked”.
Cậu kéo thả đúng khối cờ xanh vào vùng lập trình ảo trên màn hình.
RẦM! Cánh cửa mở toang. Một luồng sáng lấp lánh bắn ra. Trên màn hình hiện ra một cuốn sách cổ khổng lồ với hàng vạn trang. Nhưng điều kỳ diệu nhất là: mỗi khi Minh muốn tìm hiểu gì, chỉ cần gõ câu hỏi, cuốn sách tự lật đến đúng trang và giải thích siêu dễ hiểu kèm cả hình động!
Từ đó trở đi, Minh không còn sợ lập trình nữa. Cậu dùng chính Scratch tạo ra những trò chơi tặng các bạn, thậm chí làm cả một “bảo tàng ảo” về trường mình. Cuốn sách kỳ lạ vẫn nằm yên trong USB, chỉ mở ra cho những bạn chăm chỉ học Tin học và biết dùng đúng phím, đúng khối lệnh.
Còn chiếc USB xanh lá ấy, đến nay vẫn được truyền từ lớp 5 này sang lớp 5 khác. Ai chăm học Tin học, cánh cửa sẽ mở. Ai lười và đoán mò… thì chỉ nghe thấy tiếng “tạch của cánh cửa đóng lại mà thôi!
Hết.
Xem thêm chủ đề cùng danh mục
- 📝 Lịch sử ra đời và phát triển của Microsoft Word
- Cách sử dụng snipping tool
- cách đèn led màu xanh dương được tạo ra (almost impossible)
- Chiếc máy tính đầu tiên nhìn như thế nào?
- Vì sao còn nhỏ không nên chơi game bạo lực
- người đã tạo ra máy tính
- Hình nền PowerPoint
- 🏛️ Lịch sử của hệ thống tệp máy tính


