Thực tế thì máy bay là một trong những phương tiện an toàn nhất thế giới, nhưng nhiều người vẫn cảm thấy sợ hoặc nghĩ rằng nó nguy hiểm. Dưới đây là lý do vì sao:
- Mỗi khi có một vụ rơi máy bay, nó thường được đưa tin toàn cầu và gây ấn tượng mạnh — vì hậu quả thường nghiêm trọng và khó tưởng tượng.
- Trong khi đó, tai nạn ô tô xảy ra hàng ngày, nhưng ít được nhắc đến vì đã “quá quen thuộc”.
Điều này tạo ra “ảo giác tần suất”: mọi người nghĩ rằng tai nạn máy bay xảy ra nhiều, nhưng thật ra cực kỳ hiếm.
- Xác suất tử vong khi đi máy bay thương mại là khoảng 1 trên 11 triệu chuyến bay.
- Trong khi đó, đi ô tô có xác suất cao hơn hàng trăm ngàn lần.
- Các hãng hàng không hiện nay phải tuân thủ hàng nghìn quy trình kiểm tra an toàn, từ kỹ thuật đến thời tiết và sức khỏe phi công.
- Khi ngồi trên máy bay, bạn không thể làm gì nếu có sự cố, và không thấy đường, không thấy người lái, nên não dễ cảm thấy bất an.
- Trái lại, khi lái xe hoặc đi xe máy, bạn “tự điều khiển” nên thấy yên tâm hơn, dù thực ra nguy hiểm hơn rất nhiều.
- Tiếng động cơ, rung lắc khi gặp nhiễu động không khí (turbulence), hoặc âm thanh khi hạ cánh — tất cả đều bình thường về mặt kỹ thuật, nhưng người chưa quen dễ tưởng là “nguy hiểm”.
- Thực ra, máy bay được thiết kế để chịu lực gấp nhiều lần so với những gì xảy ra trong thực tế bay.
- Phim ảnh, báo chí thường phóng đại thảm họa máy bay để gây kịch tính.
- Nghe nhiều về “máy bay rơi”, con người dễ hình thành nỗi sợ vô thức dù chưa từng trải qua.
- Phi công được đào tạo hàng ngàn giờ,
- Máy bay được kiểm tra kỹ trước mỗi chuyến,
- Và hệ thống điều hướng, radar, tự động lái hiện đại giúp giảm thiểu sai sót con người.
